กิจกรรมของหน่วย

กยพ.กร. ขอสดุดีต่อดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้กล้า วันทหารผ่านศึก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี
เนื่องจากเป็นวันที่รัฐบาลได้จัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” เพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ “ทหารผ่านศึก” และครอบครัวทหารผ่านศึกโดยตรง โดยมีการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จึงถือว่าวันนี้เป็นวันทหารผ่านศึกตลอดมา โดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ และผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงของชาติ จะร่วมกันจัดพิธีวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเป็นการรำลึดถึงและสดุดีต่อดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้กล้า

ทำไมต้องใช้ดอกป๊อปปี้เป็นสัญลักษณ์วันทหารผ่านศึก?
– มีจุดเริ่มต้นจาก “สมรภูมิรบฟลานเดอร์ส” (สมรภูมิเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์) ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งมีการทำสงครามระหว่างทหารฝ่ายพันธมิตร กับกองทัพเยอรมัน ทหารพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสมรภูมินี้มากที่สุด
– จากนั้นเกิดเรื่องมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันน่าพิศวงบริเวณหลุมฝังศพของทหาร มีดอกป๊อปปี้ป่าสีแดงขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก เกิดเป็นลานสีแดงฉานสวยงาม พบเห็นโดยจอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก (ผู้บัญชาการรบ)
– นับจากนั้น “ดอกป๊อปปี้” จึงเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของทหารผ่านศึก เพื่อให้ระลึกถึงเลือดสีแดงของทหารที่ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติ โดยทุกวงการก็ใช้ดอกป๊อบปี้ เป็นการรำลึกถึงวีรชนของพวกเขา
– ดอกป๊อปปี้เป็นดอกไม้ที่ระลึกสำหรับทหารผ่านศึกไทยเช่นเดียวกับในต่างประเทศ และมีการจำหน่ายในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกตั้งแต่ ปี 2511 เป็นต้นมา

กยพ.กร. ขอสดุดีต่อดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้กล้า

#3 กุมภา
#วันทหารผ่านศึก
#กยพ.กร.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *