กิจกรรมของหน่วย

โครงการเศรษฐกิจพอเพียง กยพ.กร.

ตามที่ บก.กยพ.กร. ได้ย้ายที่ตั้งมาจากพื้นที่บางนา เมื่อเดือน ก.ค. ๖๒ มายัง ฐานทัพเรือสัตหีบ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน นั้น ซึ่งบริเวณพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่ยังไม่ได้ถูกใช้งาน ผู้บังคับบัญชาจึงได้มีกรุณามีดำริให้ ร้อย บก.กยพ.กร. ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ โดยใช้แนวทางตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง


ส่งผลให้เกิดผลผลิตที่ได้จากการปลูกผืชผักสวนครัวปลอดสารพิษชนิดต่างๆ และการเลี้ยงสัตว์ เพื่อนำมาประกอบอาหารให้กับข้าราชการ  ทหารกองประจำการ ตามหลักโภชนาการ และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหาร รวมถึงมีจำนวนมากเพียงพอที่สามารถแบ่งจำหน่ายให้กับข้าราชการได้ในราคาถูก

พื้นที่ที่ใช้ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อที่ประมาณ ๕ ไร่

โดยโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของ กยพ.กร. มีกิจการ ดังนี้
๑. ปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล
ได้แก่ มะเขือยาว มะเขือเปาะ ถัวฝักยาว มะเขือเทศ ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง หัวไชเท้า กะเพรา โหระพา พริกขี้หนู ตะไคร้ ผักสลัด และมะนาว
๒. ผลไม้ตามฤดูกาล
ได้แก่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม มะละกอ มะม่วง และขนุน
๓. พืชสมุนไพร เช่น ว่านหางจระเข้
๔. เลี้ยงปลาดุก
๕. เลี้ยงไก่ไข่
๖. เพาะเห็ดนางฟ้า
๗. แปลงนาสาธิต

อุปสรรคข้อขัดข้อง
ปัจจุบันคือ น้ำ สำหรับใช้ในการเพาะปลูกและกิจกรรมด้านต่างๆ  มีไม่เพียงพอในช่วงฤดูแล้ง โดยแนวทางในการแก้ปัญหา นั้น จะนำโมเดล โคก หนอง นา มาใช้ ซึ่งกำลังดำเนินการประสานขอให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านแหล่งน้ำมาสำรวจ และขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อนำมาใช้ในโครงการฯ ต่อไป

#โครงการพระราชดําริ
#กยพ.กร
#โคก_หนอง_นา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *