กิจกรรมของหน่วยคอบร้าโกลด์ 24

การฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง และพิธีปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ ๑๙

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดอกเตอร์ ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ (Dr. Peter Haymond) อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ พลเรือเอก ฟิลิป เอส เดวิดสัน (Philip S. Davidson) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก เป็นประธานร่วมในพิธีปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 โดยมี พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือตรี ชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์19 ระดับกองทัพเรือ/ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ ร่วมให้การต้อนรับ ณ สนามฝึกกองทัพภาคที่ 3 อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย พร้อมทั้งชมการสาธิตการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง (CALFEX) และชมนิทรรศการอาวุธยุทโธปกรณ์พร้อมวีดิทัศน์ประมวลภาพการฝึกคอบร้าโกลด์ 19 โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมิตรประเทศ และผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมในพิธีด้วย
โดยในปีนี้ เป็นการฝึก Light year ซึ่งเป็นการวางแผนสำหรับการฝึก Heavy Year ในปี 2020 เป็นการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ประกอบด้วย กำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา กองทัพอินโดนีเซีย กองทัพมาเลเซีย และกองทัพสิงคโปร์ ยอดผู้เข้าร่วมการฝึกกว่า 725 นาย กิจกรรมการฝึกฯ ประกอบด้วย การโดดร่มแทรกซึมเบื้องสูง , การซุ่มยิง , การบินขัดขวางทางอากาศ , การยิงเตรียมและการยิงสนับสนุนของปืนใหญ่ , การเจาะช่องเปิดเส้นทางของทหารช่าง , การเคลื่อนที่ประกอบการยิง , การโจมตีทางอากาศ , การสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิด , การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ , การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ และการเข้ายึดที่หมาย โดยมียุทโธปกรณ์สำคัญที่เข้าร่วมการฝึกฯ ประกอบด้วย รถถัง Stingray , รถยานเกราะล้อยาง BTR , ปืนใหญ่ M198 , เครื่องบินขับไล่ F-16 , เครื่องบินขับไล่ Alpha Jet , เฮลิคอปเตอร์ UH-60 Black Hawk และเฮลิคอปเตอร์ AS550 จากกองทัพไทย รถถังแบบ M1A1 Abrams , รถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker , จรวดหลายลำกล้อง HIMARS , ปืนใหญ่ M777 , เครื่องบินขับไล่ F-16 , เฮลิคอปเตอร์ UH-60 Black Hawk , เฮลิคอปเตอร์ HH-60 Pave Hawk และ ปืนใหญ่ M777 จากกองทัพสหรัฐอเมริกา
ในส่วนของการฝึกหลักของกองทัพเรือ ประกอบด้วย การฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก (Amphibex) ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี Finex ที่บ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ กองทัพเรือทำหน้าที่ เป็น กองกำลังทางเรือผสม และ กองกำลังนาวิกโยธินผสม ร่วมฝึกทั้งการฝึกของฝ่ายเสนาธิการ (STAFFEX) และ การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (FTX) ส่งผลให้กำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกได้เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ และแสดงศักยภาพของทหารเรือสู่สายตากองทัพมิตรประเทศได้อย่างสง่างาม และเป็นที่ยอมรับจากต่างเหล่าทัพและนานาชาติ
ทั้งนี้ ปัจจุบันการฝึกคอบร้าโกลด์ ถือเป็นการฝึกทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกคอบร้าโกลด์ที่ผ่านมา นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง ในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังพลของประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ และเป็นศูนย์รวมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ หลักนิยม และเทคโนโลยีทางทหาร รวมทั้งเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับกำลังพลของกองทัพไทยและกองทัพมิตรประเทศในปฏิบัติการร่วม/ผสม สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน เพื่อรักษาเสถียรภาพและผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคโดยรวม นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาของกำลังพลมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึกอีกด้วย

 

——————————————————–
ส่วนประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ ๑๙
๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *